Sunday, January 10, 2010

ตำนาน บึงหล่ม อุตรดิตถ์ [ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]
เนื้อเรื่อง
....................บึงหล่มเดิมเคยเป็นเมือง ๆ หนึ่ง ซึ่งไม่ทราบว่าชื่อเมืองอะไร เมืองนี้มีหมอคนหนึ่งผลิตยาวิเศษได้ ๒ เม็ด ยาวิเศษที่ว่านี้มีคุณสมบัติพิเศษ คือ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้เป็นหนุ่มเป็นสาวตลอดกาล เจ้าเมืองได้ รับยาวิเศษทั้ง ๒ เม็ด จึงเสวยยาไป ๑ เม็ด และให้ชายาเสวยไป ๑ เม็ด ทั้งสองจึงคงสภาพเป็นหนุ่มสาวเช่น
เดิม เจ้าเมืองและชายามีบุตรชาย ๑ คน ได้ส่งไปศึกษาเล่าเรียนอีกเมืองหนึ่งที่เจริญกว่า ต่อมาเจ้าเมืองได้ไปช่วยการทัพเมืองอื่น และตายในที่รบ เมื่อชายาทราบ จึงให้บุตรชายกลับมาช่วยจัด พิธีศพจนเรียบร้อย คณะกรมการเมืองและชายาได้ปรึกษาหารือกันที่จะให้บุตรชายครองเมือง แต่ทั้งนี้บุตรชาย จะต้องมีชายาก่อนจึงจะครองเมืองได้ บุตรชายได้พยายามหาหญิงที่ สวยงามและดีมาเป็นคู่ครองแต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะไม่มีหญิงใดที่สวยเท่าแม่ของตนเลย บุตรชายได้อยู่ใกล้ชิดกับแม่ทั้งสวยทั้งเก่งจึงหลงรักแม่ของ ตนเองโดยแม่ไม่รู้ตัว จนวันหนึ่งบุตรชายคิดว่าคนที่ เหมาะสมกับการเป็นชายาของตนมากที่สุดก็คือแม่ของ
ตนนั่นเอง
.....................อยู่มาวันหนึ่งจึงถามแม่ว่า ประตูที่ออกมาแล้วสามารถเข้าไปอีกได้หรือไม่ ส่วนแม่ก็คิดว่าประตู ที่บุตรชายถามหมายถึงประตูที่ใช้เป็นทางเดินเข้าออก หรือประตูบ้านประตูเมือง จึงตอบไปว่า ได้ซิลูก ทำไมจะไม่ได้ล่ะ ดึกของคืนนั้นลูกชายซึ่งคิดจะปลุกปล้ำแม่เป็นภรรยา จึงพยายามจะลักลอบเข้าไปในห้องนอน ขณะที่
เปิดประตูจะก้าวเท้าเข้าไปในห้องของแม่ ทันใดนั้นก็เกิดแผ่นดินไหวสั่นสะเทือนขึ้นทันที และไหวถึง ๗ วัน ๗ คืน ผู้คนต่างหนีตายไปในที่ต่าง ๆ กัน ทำให้บ้านเมืองที่ตั้งอยู่บนผืนแผ่นดินนั้นถล่มลงไปกลายเป็น หนองบึง มีน้ำท่วมขัง ต่อมาจึงเรียกว่า บึงล่ม หรือบึงหล่ม (ปัจจุบันบึงหล่มคือบึงน้ำขนาดใหญ่ในตำบล
นาอิน อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์)
คติ / แนวคิด
.....................การคิดที่จะเอาแม่เป็นภรรยานั้น เป็นการล่วงละเมิดศีลธรรม จริยธรรม และ จารีตประเพณี ทำให้ผู้นั้น ไม่มีความเจริญ และถูกฟ้าดิน (สังคม) ลงโทษ
ในด้านภูมิปัญญานั้น แสดงให้เห็นว่าชาวบ้านจะผูกนิทานหรือตำนานให้เข้ากับ ท้องถิ่นของตนและ สอดแทรกบทเรียนทางศีลธรรมไว้ด้วย

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

No comments:

Post a Comment