Sunday, January 10, 2010

ตำนาน ฤาษีกับหม้อทองคำ แม่ฮ่องสอน [ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

เนื้อเรื่อง
..................มีตุ๊กต่าคนหนึ่ง เก็บหม้อทองคำได้ ซึ่งหนักมากและได้พบกับฤาษี ๓ ตน ที่นั่งภาวนาอยู่จึงเข้าไปฝากหม้อทองคำนั้นกับฤาษี ฤาษีสองตนนั้นมีอายุมากแล้วและอีกตนหนึ่งนั้นยังหนุ่มอยู่ บอกว่าไม่รับฝาก แต่ในที่สุดก็ต้องรับฝาก แล้วตุ๊กต่าก็กลับไปและบอกว่าวันพรุ่งนี้จะจ้างคนมาหาม พอไปถึงบ้านรุ่งเช้าก็จ้างคนเพื่อไป หามหม้อทองคำกลับบ้าน แต่พอไปถึงก็ไม่เห็นหม้อของตน ก็ร้อนใจและเป็นห่วงว่าจะไม่ได้คืนก็เลยไปใน
เมืองพาราณสี และได้พบกับนางซูมานตะหลี่ ซึ่งเป็นลูกสาวของขุนหอคำในเมืองนั้น ได้สอบถามนายตุ๊กต่าว่า ตอนนำหม้อไปฝากนั้นมีใครบ้าง ตุ๊กต่าก็ตอบว่า มีฤาษี ๓ ตน ๒ ตนแก่และอีกตนเป็นหนุ่ม นางก็บอกว่า ถ้าอย่างนั้นนางจะไปสอบถามดูเองว่าเป็นอย่างไร นางก็เดินทางมายังป่านั้น และนางเตรียมปริศนาสามข้อ
เพื่อจะมาถามฤาษีทั้งสามนั้นว่า มีเศรษฐีคนหนึ่งมาขอนางแต่นางมีคู่หมายอยู่แล้วแต่เป็นคนจน เศรษฐีนั้น มาทีหลัง แต่ถ้าหากเศรษฐีรักนางจริงก็ขอให้เอาเงินทองให้นางก่อน และขอไปนอนกับคนรัก ๑ คืนก่อน แล้ว จะกลับมา ถ้าให้ก็จะเอา ถ้าไม่ให้ก็ไม่เอา เศรษฐีก็ยอมตกลงที่ตามที่นางขอ และพอเดินทางไปก็ไปพบกับเสือ
และเสือก็จะกินนางให้ได้ แต่นางก็บอกว่านางจะไปนอนกับคนรักก่อน ๑ คืน แล้วจะกลับมา แล้วนางก็เดิน ทางต่อก็ไปพบกับโจรก็บอกว่าจะปล้นเอาเงินเอาทองของนาง นางก็บอกว่าอย่าเพิ่งปล้นเอาเงินเอาทองของนาง เพราะนางต้องแต่งตัวเพื่อไปพบกับคนรักของนางก่อนแล้วจะกลับมาให้ปล้น นางก็ถามฤาษีทั้งสามตน
ว่า ถ้าเป็นท่าน ๆ จะทำอย่างไร
ฤาษีตนที่ ๑ บอกว่า ตนสงสารและรู้สึกเห็นใจในตัวของท่านเศรษฐีที่ให้ทั้งเงินทองแล้วยังรู้ด้วยว่านางไปนอนกับคนรักยังให้ไป
ฤาษีตนที่ ๒ บอกว่า ตนเห็นใจเสือ ทั้งที่รู้ว่านางจะไปนอนกับคนรักแล้วจะกลับหรือไม่กลับแต่ก็ยังให้ไป
ฤาษีตนที่ ๓ บอกว่า ตนเห็นใจโจร และรู้ว่าถ้าปล่อยนางไปแล้วไม่กลับมาก็จะไม่ได้อะไรเลย ถ้าเป็นตน ๆ จะไม่ปล่อย
........................นางได้ฟังดังนั้น ก็คิดได้ว่าต้องเป็นฤาษีตนที่สามนี้แน่ที่เอาหม้อทองคำของตุ๊กต่าไป จึงเดินทางกลับไปยังที่พัก และพอรุ่งเช้านางได้มาหาฤาษีตนที่ ๓ ได้พูดคุยและถามฤาษีตนนั้นว่า นางต้องการที่จะหนีตามฤาษีไป แต่ว่านางไม่ได้เอาเงินทองทรัพย์สินมาด้วย ถ้าหากว่านางพร้อมที่จะอยู่กินกับฤาษีนั้นจะมีเงินทองพอที่
เลี้ยงนางได้หรือไม่ ฤาษีได้ฟังดังนั้นก็นึกว่านางคงต้องการตนจริง ๆ ก็เลยตอบไปว่าได้เพราะเขาได้เอาหม้อทองคำของตุ๊กต่าไปซ่อนไว้ และนางก็ถามต่อไปว่า เอาไปซ่อนไว้ที่ไหน ฤาษีก็ได้บอกที่ซ่อน นางจึงได้ไปนำหม้อทองคำนั้นไปคืนให้กับตุ๊กต่า
คติ / แนวคิด
..............นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การเอาของของคนอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาตมาเป็นของตนนั้น ทำให้เกิดความเดือดร้อน และเสื่อมเสียชื่อเสียงได้ ถ้าหากเจ้าของหรือผู้อื่นรู้ทีหลัง

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

No comments:

Post a Comment