Thursday, January 7, 2010

ตำนาน รอยพระพุทธบาท สระบุรี [ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

...................................ตำนานเล่าว่า เดิมที่บริเวณนั้นเป็นป่าใหญ่มีสัตว์ป่าชุกชุม พรานบุญตามล่าเนื้อที่ถูกยิงด้วยหน้าไม้ จนที่สุดเห็นมุดเข้าดงไม้แล้ววิ่งออกมา และบาดแผลหายเป็นปกติ พรานบุญตามเข้าไปจึงพบแอ่งน้ำบนรอยศิลา จากนั้นกวักน้ำลูบตัว ปรากฏว่ากลากเกลื้อนหายเป็นปกติ จึงบอกเล่าต่อกันไป จนความทราบถึงสมเด็จพระเจ้าทรงธรรมแห่งกรุงศรีอยุธยา พระองค์จึงเสด็จมานมัสการ
....................................แต่ตามประวัติศาสตร์ระบุว่า ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม พระสงฆ์ไทยเดินทางไปยังลังการ ได้ความจากพระสงฆ์ลังกาว่า มีรอยพระพุทธบาทที่พระพุทธองค์ทรงประทับรอยไว้ที่เขาสุวรรณบรรพตในสยาม เมื่อกลับมาได้ทูลสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม จึงโปรดให้มีการค้นหา และให้นายช่างสร้างมณฑปคลุมรอยพระพุทธบาทนั้นแล้วจัดงานสมโภชน์สืบมา
......................................อนึ่งในการเดินทางไปจังหวัดสระบุรี เมื่อสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ต้องใช้ทั้งเรือและช้าง ทำให้การไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเป็นเรื่องลำบาก จึงเกิดคำกล่าวและความเชื่อว่า "ถ้าไปถึงเจ็ดครั้งก็จะได้ขึ้นสวรรค์" ซึ่งหากคิดก็จะพบว่าการที่มีผู้เดินทางด้วยความยากลำบากไปนมัสการรอยพระ พุทธบาทถึงเจ็ดครั้งได้ แสดงว่าผู้นั้นต้องมีความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง


[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

No comments:

Post a Comment