Thursday, November 19, 2009

ตำนาน ท้าวแสนปม กำแพงเพชร [ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

เนื้อเรื่อง

.................ตาแสนปม เป็นคนทำสวนในวังของพระราชา รูปร่างพิกลคือร่างกายมีปุ่มปมขึ้นเต็มไปหมด คนจึงเรียกกันว่า ตาแสนปม พระราชาของเมืองนี้มีราชธิดารูปร่างงดงามมาก ยังไม่ได้แต่งงาน ตาแสนปมนั้นแก ปลูกมะเขือโดยใช้น้ำปัสสาวะรดต้นมะเขือต่างน้ำ มะเขือก็เจริญงอกงามออกดอกออกผล ผลใหญ่น่ากิน อยู่ มามีลิงตัวหนึ่งมาลักกินลูกมะเขือ ตาแสนปมจับได้จะฆ่าลิง ลิงจึงขอแลกชีวิตกับฆ้องลูกหนึ่ง ตาแสนปมก็
ปล่อยลิงไป วันหนึ่งราชธิดาเสด็จมาประพาสสวน เห็นมะเขือมีผลงามก็อยากเสวย ตาแสนปมจึงเด็ดลูก มะเขือมาถวาย ต่อมาราชธิดาเกิดตั้งครรภ์ และคลอดพระโอรสองค์หนึ่ง พระราชาให้ทหารตีฆ้องร้องป่าวไป ตามเมืองต่าง ๆ ว่า ถ้าโอรสของพระธิดารับของจากมือใครก็จะยกพระธิดาให้แต่งงานด้วยและจะยกเมืองให้
กึ่งหนึ่ง บรรดาชายหนุ่มลูกเศรษฐีมหาเศรษฐี และเจ้าชายของเมืองต่าง ๆ ต่างพากันนำขนมนมเนยมากันมากมาย แต่พระโอรสของพระธิดาไม่ยอมรับของใคร จนสุดท้ายตาแสนปมเป็นผู้ถือก้อนข้าวเย็นมามอบให้ โอรส ของพระธิดาก็รับก้อนข้าวเย็นจากมือตาแสนปม พระราชาโกรธมาก จะไม่ยอมยกพระธิดาให้ตามสัญญา ตา
แสนปมจึงนำฆ้องออกมาตีไปครั้งหนึ่ง ปุ่มปมตามร่างกายของตาแสนปมก็หายไปหมด กลายเป็นชายหนุ่มรูปงาม พอตีฆ้องอีกครั้งหนึ่ง ก็มีกองทัพยกขบวนขันหมากมา ตาแสนปมจึงได้อภิเษกสมรสกับพระธิดาของพระราชา พระราชาจะยกเมืองให้ปกครอง ตาแสนปมไม่ยอมรับ พาพระมเหสีกับพระโอรสออกจากเมืองไป เดินทางจนถึงที่ชัยภูมิเหมาะตาแสนปมก็ตีฆ้องเป็นครั้งที่ ๓ ปรากฏเป็นเมืองมีปราสาทราชวังใหญ่โต ตาแสนปม กลายเป็นท้าวแสนปม ปกครองบ้านเมืองมีความสุขสืบมา และเมืองของท้าวแสนปมก็เรียกกันว่าเมืองไตรตรึงษ์

คุณค่า / แนวคิด / สาระ

...................เป็นนิทานของชาวบ้านเล่าต่อกันมา เนื้อหาพยายามอธิบายถึงกำเนิดของเมืองไตรตรึงษ์ หรือเมืองท้าวแสนปม ตาแสนปมหรือท้าวแสนปม ได้รับความเคารพนับถือจากชาวบ้านในท้องถิ่นตำบลไตรตรึงษ์มาก มีการสร้างศาลตาแสนปมไว้ที่ริมแม่น้ำปิง ใกล้กับวัดวังพระธาตุ เขตเมืองไตรตรึงษ์ ปัจจุบันเมืองไตรตรึงษ์เป็น เมืองโบราณ ที่ยังปรากฏซากโบราณสถานงดงามใหญ่โตหลายแห่ง นอกจากนี้ยังคงเหลือแนวกำแพงตรีบูร ตามแบบสุโขทัยชัดเจน

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

No comments:

Post a Comment