Monday, December 21, 2009

ตำนาน แม่นาคพระโขนง กรุงเทพ [ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]


เนื้อเรื่อง

..............กล่าวถึงครอบครัวเล็ก ๆ ครอบครัวหนึ่ง สามีชื่อมาก ภรรยาชื่อ นาค ทั้ง ๒ ได้ใช้ชีวิตร่วมกันมาอย่างปกติสุข จนนางนาคภรรยาตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับที่ทิดมากสามีถูกทางราชการเกณฑ์ไปเป็นทหาร ทิดมากจึงต้องทิ้งนางนาคภรรยาซึ่งท้องแก่ไว้เพียงลำพัง ด้วยความล้าสมัยทางการแพทย์ เมื่อถึงเวลาคลอด หมอตำแยที่ทำคลอดไม่สามารถที่จะช่วยชีวิตนางนาคและลูกไว้ได้ ต้องตายท้องกลม ซึ่งทำให้นางนาคเป็น วิญญาณที่มีฤทธิ์เดช บวกกับความบังเอิญของชาวบ้านที่ช่วยกันนำร่างของนางไปฝังไว้ท่ามกลางต้น ตะเคียนคู่ ยิ่งทำให้ฤทธิ์อำนาจเพิ่มขึ้นมากไปอีกถึงเวลาทิดมากปลดประจำการกลับมา วิญญาณของนางนาคซึ่งยังคงรักและห่วงใยสามีอยู่ ก็แปลงร่างเป็นคนเหมือนเดิม คอยต้อนรับและใช้ชีวิตตามปกติเช่นที่เคยเป็นมา ชาวบ้านพยายามที่จะเล่าความจริง
ให้ทิดมากฟัง แต่ทิดมากก็ไม่ยอมเชื่อ จนวันหนึ่งขณะที่แม่นาคกำลังตำน้ำพริกอยู่ เผอิญทำไม้ตีพริกหล่นใต้ถุนไป จึงเอื้อมมือยาวลอดใต้ถุนลงไปเก็บ ทิดมากซึ่งกำลังผ่าฟืนอยู่ เหลือบมาเห็นเข้าจึงได้เชื่อว่าภรรยาตนนั้นเป็นผีจริง ๆ อย่างที่ชาวบ้านพูดจึงเกิดความกลัว และวางแผนที่จะหนีแม่นาคไปอยู่กับชาวบ้าน โดยแอบ
เจาะตุ่มน้ำให้เป็นรูแล้วอุดไว้ ตอนกลางคืนก็ทำทีเป็นเข้าห้องน้ำแล้วดึงก๊อกให้น้ำไหลหลอกแม่นาค ตัวเองวิ่งหนีไปขออาศัยอยู่กับชาวบ้านในหมู่บ้านได้สำเร็จ ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับแม่นาคมาก ที่ชาวบ้านมาเป็นตัวกีดกันความรักของตนจึงเที่ยวอาละวาดหลอกหลอนผู้คนจนเป็นที่หวาดกลัว และกล่าวขวัญถึงในคลอง
พระโขนงจนไม่มีใครกล้าสัญจรไปมาตามปกติ
......................ในที่สุดมีพระธุดงค์องค์หนึ่งเดินทางผ่านมา ชาวบ้านจึงนิมนต์ให้พักผ่อนและขอร้องให้ท่านช่วยปราบวิญญาณของแม่นาคที่ กำลังเป็นที่หวาดผวากันอยู่ ซึ่งท่านก็ได้ทำพิธีและสามารถเรียกวิญญาณของแม่นาคลงหม้อดินได้แล้วนำไปทิ้ง ลงในแม่น้ำ เรื่องราวต่าง ๆ จึงได้สงบลงและกลายเป็นเรื่องที่กล่าวขวัญถึงอยู่จน
ปัจจุบันนี้ มีต้นตะเคียนที่เชื่อว่าเป็นที่ ๆ นำร่างของแม่นาคมาฝัง ปรากฎอยู่ทุกวันนี้ ชาวบ้านได้พร้อมใจกันสร้างหุ่น และศาลให้แม่นาคอาศัยกลายเป็นที่พักพิงจิตใจ กราบไหว้บูชาของชาวบ้านในเขตสวนหลวงและใกล้เคียงมาจนปัจจุบัน โดยศาลนั้นตั้งอยู่ในเขตวัดมหาบุศ แขวงอ่อนนุช เขตพระโขนง กรุงเทพฯ
คติ/แนวคิด
................ความเป็นมาหรือเรื่องเล่าของนิทานเรื่องนี้แสดงถึงความรักและความผูกพันอันบริสุทธิ์ของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีต่อสามี แม้ว่าตัวจะตายไปแล้ว แต่วิญญาณที่ยังคงอยู่ ก็ยังรักและห่วงใยติดตามมาอยู่ด้วยเหมือนเดิม แต่ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถฝืนกฎเกณฑ์ของธรรมชาติได้ตลอด ย่อมเป็นไปตามกรรมของแต่ละคน เหนือสิ่งอื่นใดธรรมะย่อมชนะสิ่งต่าง ๆ เสมอ

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

No comments:

Post a Comment