Thursday, December 10, 2009

ตำนาน นางผมหอม เลย [ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]


เนื้อเรื่อง

.........................มีหญิงสาวคนหนึ่งชื่อนางผมหอม เป็นลูกของพญาช้างกับสาวชาวบ้านคนหนึ่ง ซึ่งตอนคลอดออกมา นางจะมีกลิ่นผมหอม แม่จึงตั้งชื่อ "นางผมหอม" นางผมหอมมีน้องสาวชื่อนางลุน ตั้งแต่เกิดมานางผมหอม ไม่เคยเจอพ่อ เมื่อโตขึ้นได้ชวนน้องไปตามหาพ่อ ก็เจอกับพญาช้าง พญาช้างพิสูจน์หาลูกของตัวเองโดยให้
ปีนขึ้นบนหลังตนนางผมหอมปีนขึ้นได้ แต่นางลุนปีนขึ้นไม่ได้จึงถูกพญาช้างเหยียบตาย ต่อมานางผมหอมได้ไปอยู่ที่ปราสาทกับพญาช้าง วันหนึ่งนางได้ลงเล่นน้ำที่ลำธาร เมื่ออาบน้ำเสร็จจึง เอาเส้นผมใส่ในผอบทองลอยน้ำไป ท้าววรจิตรลูกชายเจ้าเมืองฮ่มขาว ได้ไปอาบน้ำเจอผอบเปิดออกเห็นเส้น
ผมมีกลิ่นหอม ก็หลงรักเจ้าของเส้นผมขึ้นมาทันที จึงนำผอบตามหาเจ้าของเส้นผม ในที่สุดได้เจอกับนางผมหอม ทั้งสองจึงตกลงไปอยู่ด้วยกันที่ปราสาทจนกระทั่งมีลูกชายด้วยกัน โดยไม่บอกให้พญาช้างรู้ ทำให้พญา ช้างทราบทีหลังและตรอมใจตาย นางผมหอมได้เอากระดูกของพญาช้างมาทำเป็นเรือทองคำกลับเมือง ระหว่างทางได้กับเจอนางโพง นางโพงได้ดึงนางผมหอมตกน้ำ แล้วแปลงเป็นนางผมหอมเข้าเมือง แต่นางผมหอมไม่ตายได้มาอาศัยอยู่กับยาย และให้ยายพาลูกชายของตนมาพบได้เล่าความจริงให้ลูกฟังทั้งหมดว่านางผมหอมที่ อยู่กับพ่อนั้นไม่ใช่ตัวจริง ฝ่ายลูกชายจึงเล่าเรื่องราวให้ผู้เป็นพ่อทราบและท้าววรจิตรจึงฆ่านางโพงตาย แล้วรับเอานางผมหอมเข้ามาอยู่ด้วยกันที่เมืองอย่างมีความสุขตลอดมา

คติ / แนวคิด
............................นางผมหอมเป็นนิทานที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับสัญชาตญาณของความผูกพันทางสายเลือด ซึ่งจะเห็นได้ว่า นางผมหอมมาพบพญาช้างได้ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเห็นหน้าและรู้จักกันมาก่อน เป็นการแสดงให้เห็นถึงความรักของ พ่อแม่ที่ยิ่งใหญ่ดั่งพญาช้างที่มีความรักต่อลูกคือนางผมหอม แม้กระทั่งตัวตายก็ยังรักและห่วงลูกอยู่เสมอ

[ตำนาน นิทาน เรื่องเล่า]

No comments:

Post a Comment