Thursday, September 11, 2014

อย่ารอ "ความสมบูรณ์แบบ"

อย่ารอ "ความสมบูรณ์แบบ"

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ ใครบางคน ไม่ได้ทำอะไรบางอย่างซ่ะที คือ อยากรอจนสมบูรณ์แบบ รอความพร้อม ก่อนแล้วค่อยทำสิ่งต่อไป ซึ่งแน่นอน อะไรที่ว่านั้น ก็ไม่เคยได้เกิดจริงสักครั้ง

หลายคนบอกดิฉันว่า
"โค้ช... เดี๋ยว รอให้ผอมก่อน แล้วจะมาเรียนกับโค้ช แล้วว่าจะเริ่มปรับลุค"
ดิฉันตอบไปโดยไม่ลังเลเลยว่า " ไม่ต้องรอผอมหรอก มาเลย มาเริ่มกันเลย เพราะถ้ารอผอม คุณจะไม่มีโอกาสได้เริ่ม"

เมื่อไหร่กันล่ะ ที่เราจะรู้สึกว่าตัวเองผอม รู้สึกว่าตัวเองดีแล้ว เมื่อไหร่, วันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร.... เมื่อไหร่กัน

ดิฉันมองว่าเหล่านั้น คือ ข้ออ้างทั้งสิ้น
ดิฉันไม่เคยนับจำนวน คนที่บอกว่าจะมาลงเรียนกับดิฉัน
แต่ดิฉัน นับคนที่มาเรียนได้จริงๆ เพราะนี่แหละ คือคนที่อยากเปลี่ยนจริงๆ

ถ้าวันนี้พวกเราอยากจะเริ่มทำโปรเจคอะไร ให้ได้ออกกก้าวใหม่ทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย, การอ่านหนังสือ, การจัดการกับงานที่คั่งค้าง, การดูแลตัวเองและการดูแลคนที่เรารัก, การแต่งตัวใหม่ ที่ให้ชีวิตใหม่กับเรา อะไรก็ได้ ที่เป็นเป้าหมายของเรา เริ่มทำมันทุกๆวัน

สิ่งแรกที่เราจะได้คือ กำลังใจ ว่าเราสามารถเริ่มได้ เรามีวินัยกับตัวเอง สิ่งนี้สำคัญมากกว่าการทำให้เสร็จได้ในครั้งเดียวเสียอีก เพราะความมั่นใจนี้ มันเหมือนน้าที่รดลงบนต้นไม้ทีละหยดๆ ที่ต้นไม้นั้นค่อยๆเอาไปใช้ได้ ดีกว่าการราดน้ำทีเดียวทั้งถัง ต้นไม้ไม่สามารถเก็บเอาได้ทั้งหมด มันย่อยได้แค่ที่มันย่อยได้

ต่อไป คือ เราจะเห็นว่ามันเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ในสิ่งที่เราได้ทำออกไป ดั่งที่เขาว่าไว้ว่า เรือที่เบนเข็มออก แม้เพียงครึ่งองศาไปเรื่อยๆ ปลายทางนั้นเป็นคนละเรื่องกับตอนแรก

ท้ายที่สุด ไม่ว่าโปรเจคเล็กใหญ่ที่พวกเราเริ่มและสานต่อจนเห็นอะไรบางอย่าง เราได้ผลลัพธ์ตามแรงที่เราลงไป อีกสิ่งที่ยิ่งใหญ่คือ ความรู้สึกว่า ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งสิ้น มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับอะไรที่เราเคยอ้างถึง ดินฟ้าอากาศ ยากดีมีจน ภาวะจำยอมต่างๆ
มันขึ้นอยู่กับเรา "เอาจริง" หรือเปล่าต่างหากที่สำคัญกว่า

ไม่มีใครยากจนที่สุดในโลกนี้ มีแต่คนที่มีความคิดที่ยากจน ทำให้เขาเลยต้องยากจน เพราะเราก็เห็นอยู่แล้วว่า มีคนรวยจากกองขยะ
ในโลกนี้มีแต่โอกาสทั้งสิ้น

สิ่งที่เราต้องทำ คือ เริ่มออกเดิน ตามหา อย่ามั่วนั่งรอความสมบูรณ์แบบ
ความสมบูรณ์แบบมีได้จากการทำ ... แต่มันไม่ได้มีมา ตั้งแต่ ที่จุดเริ่มต้น

No comments:

Post a Comment