Friday, October 25, 2013

สเปนเตรียมยกเลิก 'วัฒนธรรมนอนกลางวัน'

รัฐบาลสเปนเตรียมพิจารณายกเลิก "วัฒนธรรมนอนกลางวัน" เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตและยกระดับเศรษฐกิจของประเทศหลังเผชิญวิกฤติ หนี้ยุโรป


หลังจากเมื่อเดือนก่อนคณะกรรมาธิการรัฐสภาสเปนได้เสนอให้รัฐบาลปรับเขตเวลา ของประเทศ ให้เกิดความเหมาะสมในเวลาการทำงานเมื่อเทียบเวลากับดวงอาทิตย์ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ล่าสุด รัฐบาลยังเตรียมพิจารณายกเลิกวัฒนธรรมการนอนกลางวัน หรือ Siesta ที่มีมาช้านานอีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตของแรงงาน และยกระดับเศรษฐกิจของประเทศหลังเผชิญวิกฤติหนี้ยุโรป


โดยปกติ ช่วงเวลาการทำงานและเปิดร้านค้าของคนสเปน คือ ตั้งแต่ 10.00 - 14.00 น. และ 16.00 - 20.00 น. โดยจะมีช่วง 2 - 3 ชั่วโมงระหว่างวันไว้สำหรับนอนกลางวัน โดยที่บริษัทและร้านค้าจะให้พนักงานหยุดพัก เพื่อกลับไปทำกับข้าวทานที่บ้าน จากนั้นก็ให้นอนหลับพักผ่อน แล้วจึงกลับมาเริ่มทำงานอีกครั้งในช่วงบ่าย ส่งผลโดยตรงแก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพราะนักนักท่องเที่ยวจะไม่สามารถเที่ยวชมที่ใดได้เลย เนื่องจากร้านค้าต่าง ๆ ปิดทำการ ซึ่งธรรมเนียมปฏิบัติเช่นนี้เป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับประเทศที่มีอัตราการว่างงานสูงที่สุดและเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจ เปราะบางที่สุดในยุโรปอย่างสเปน


โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจสเปนได้กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการปรับชั่วโมงในการทำงานให้สิ้นสุดตอน 17.00 น. เป็นสากล นอกจากนี้ เวลาทานอาหารกลางวันยังไม่ควรเกิน 40 นาที เพื่อให้ประชาชนทำงานได้อย่างต่อเนื่องเต็มที่ ซึ่งคาดการณ์ว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้ภาคการผลิตเติบโต รวมถึงภาคสังคมได้รับการพัฒนาไปควบคู่กันด้วย เนื่องจากพ่อแม่มีเวลาอยู่กับลูก ๆ มากขึ้นนั่นเอง

No comments:

Post a Comment